วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555

"สังคมไทย ใครเก่งหน่อยก็ไม่ได้" เหรอ?


เนื่องมาจากภาพนี้ ทำให้ผมคันมืออยากจะพิมพ์ขึ้นมา ตามประสาคนปากมาก 555


เรื่องที่ผมจะพูดก็คือ "คนเก่งนั้นมีอยู่ทุกสังคม และการซุบซิบนินทาก็มีีอยู่ทุกสังคมเช่นกัน"
ผมไม่ได้แย้งประเด็นคุณ แต่อยากจะอธิบายประเด็นให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้คนไทยและเด็กไทยหลายๆคนที่เข้ามาดูและเห็นภาพนี้
มองสังคมไทยไปในทางลบมากกว่านี้ เพราะทุกวันนี้ สื่อมักจะนำเสนอแต่เรื่องเสื่อมๆ ซึ่งคุณได้เงินได้ผู้ชมไปแต่มันทำให้สังคมไทยเสื่อมทรามลงมาก
เพราะถูกคนไทยมองในแง่ลบ ทั้งๆที่เรื่องดีๆก็มีอยู่มากมาย ผมไม่ได้อยากจะให้สื่ิอปกปิดความจริง แต่อยากให้สื่อหลักๆ ก็คือพวกช่อง Free TV หลักๆนั่นแหละ
ช่องใหญ่ๆก็คือ ช่อง 3,7,9 โดยเฉพาะช่อง 3 และ 7 ชอบตีข่าวให้เรื่องเสื่อมๆเป็นประเด็นให้เพลาๆบ้าง 555 ช่างมันเถอะ

เข้าเรื่องของรูปภาพ

ผมอยากจะอธิบายว่า "คนเก่งนั้นมีส่วนทำให้สังคมเจริญ" แต่คนที่ทำให้สังคมเจริญมากที่สุดคือ "คนที่คิดเป็น"
ซึ่งการนำเสนอว่า คนไทยนั้นเมื่อแสดงออกเมื่อใดมักจะถูกซุบซิบนินทา มันไม่ได้มีอยู่ทุกที่หรอกครับ แต่ก็จริงที่ว่าพวกชอบนินทาในทางเสีย
มันถ่วงความเจริญของสังคม แต่มันจะไม่เป็นเช่นนั้น ถ้ามีคนที่คิดได้และกล้าแสดงออกจริงๆ แค่คำนินทามันไม่ใช่เรื่องใหญ่เลย
ผมเป็นหนึ่งในคนที่ชอบยกมือตอบเช่นกัน หากไม่อยากโดนนินทาขอให้คุณตอบด้วยความมั่นใจ มันเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดที่ผมคิดได้

คนเก่งนั้นมีส่วนจำเป็นในการช่วยบริหารสังคม แต่คนคิดเป็นคือผู้นำของสังคมอย่างแท้จริง


หากคุณคิดเป็นแค่เสียงนินทาคุณจะไปสนใจอะไรครับ มันไม่ได้ถ่วงคุณหรอก มันไม่ได้ทำให้ความ Popular ของคุณหายหรอก

เพราะคนบ้าวิชาการส่วนมาก ไม่มีความ Popular อยู่แล้ว คุณจะไปกลัวอะไร ขอให้ทำมันให้เต็มที่ ทำด้วยความมั่นใจ ถ้ามันเป็นสิ่งที่ถูก
ต้อง ใครจะนินทาก็ช่างหัวมันสิ คุณก็ด่ามันไปเลยสิ ถ้ากล้าแค่ตอบคำถามแต่ไม่กล้าที่จะปกป้องตัวเอง ก็ไม่ใช่คนที่สามารถจะทำให้สังคมเจริญขึ้นได้หรอก
ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่คนซุบซิบนินทา แต่มันอยู่ที่ความอ่อนแอของจิตใจและความคิดไม่เป็นต่างหากครับ 
ผู้ใหญ่รวมถึงเด็กหลายๆคนไม่กล้าที่จะปกป้องตัวจากสิ่งต่างๆเช่นเสียงนินทา หลายๆคนไม่กล้าที่จะเรียกร้องสิทธิ์ของตัวเองอย่างเต็มที่
เพียงเพราะความอ่อนแอของจิตใจ เด็กอย่างผมกล้าจะที่จะปกป้องตัวเอง เด็กอย่างผมคิดอะไรได้มากกว่าใครหลายๆคน
แต่เด็กอย่างผมก็ไม่ได้มีส่วนทำให้สังคมเจริญขึ้น เพราะฉนั้นถ้าคุณคิดไม่ได้จริงๆว่า อะไรที่มันทำให้สังคมเจริญขึ้น หรืออะไรที่มันทำให้สังคมเสื่อมลง
ผมก็ไม่อยากให้คุณ หยิบยกสิ่งที่คุณคิดมาประจานหรือเผยแพร่เพราะมันทำให้สังคมไทย ถูกมองให้เสื่อมเสียโดยคนไทยเอง แน่นอนมันทำให้สังคมเสื่อมลง

แต่ ผมไม่ได้ว่าเจ้าของกระทู้คือคุณ Ghostzaba นะ ผมแค่อยากจะพูดถึงเรื่องที่คนไทยมองสังคมในแง่ลบมากเกินไป โดยที่คนส่วนใหญ่ไม่ได้คิดอะไรจริงจัง

แค่ดูแล้วคล้อยตามสิ่งที่บุคคลหรือสื่อนำเสนอออกมา ทำให้สังคมไทยถูกมองในแง่ลบโดยคนไทยเอง

เอ้อ เรื่องสุดท้าย ผมกับ User ที่ำพิมพ์เรื่องนี้ลง JKG เป็นคนเดียวกันนะ

1 ความคิดเห็น:

  1. ผมก็ว่ามันเป็นแบบนั้นนะครับเพราะในการที่เรารู้แล้วเราก็ต้องมีการอยากจะแบ่งปันอะไรประมาณนั้นและมักจะมีเสียงซุบซิบนินทาเป็นประจำ

    ตอบลบ